Lô B2-2-6 Khu Công nghiệp Nam Thăng Long, Phường Liên Mạc, Quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, Hà Nội, Vietnam

Thông Tin Bổ Ích Từ Một Diễn Đàn Quốc Tế Về Phát Triển Ngành In 2018

Đăng bởi Dương Văn Dũng | 18/07/2018 | 0 bình luận
Thông Tin Bổ Ích Từ Một Diễn Đàn Quốc Tế Về Phát Triển Ngành In 2018

Hiệp hội In và chế tạo thiết bị in Trung Quốc (PEIAC) đã tổ chức Diễn đàn quốc tế lần thứ 4 về Phát triển ngành Công nghiệp In tại Bắc kinh ngày 08/05/2017

Trước thềm Hội chợ Triển lãm quốc tế CHINA PRINT 2017, Hiệp hội In và chế tạo thiết bị in Trung Quốc (PEIAC) đã tổ chức Diễn đàn quốc tế lần thứ 4 về Phát triển ngành Công nghiệp In tại Bắc kinh ngày 08/05/2017, thu hút gần 500 người tham dự. Dưới đây là tóm lượt những nội dung quan trọng của các diễn giả đến từ các nước có ngành công nghiệp in rất phát triển.

 

1.Giáo sư Kamal Chopra, Chủ tịch Liên đoàn in Ấn Độ.

I/ THẾ GIỚI:

Theo dự báo của PIRA từ 2008 đến 2018 (sau 10 năm):

  • Doanh số in toàn cầu sẽ tang từ 870 tỷ lên gần 1.000 tỷ USD.

Trong đó:

+ In bao bì, nhãn hàng tăng từ 275 tỷ lên 425 tỷ (tăng 55%)

+ In Graphic, từ 595 tỷ xuống còn 565 tỷ (giảm 10%)

  • Các khu vực:

+ Châu Âu và Bắc Mỹ, tổng sản lượng ngành in đang giảm, trong đó xuất bản phẩm và báo chí giảm rất mạnh, in bao bì chỉ tăng chút ít (do sản xuất hàng hóa đang chuyển sang khu vực khác).

+ Châu Á và Mỹ Latinh tăng rất mạnh về bao bì; xuất bản phẩm và báo chí giảm ít hơn Châu Âu và Bắc Mỹ.

+ Châu Phi tăng đều cả hai lĩnh vực.

  • Tính chung toán cầu: sản lượng ngành in tăng 2% mỗi năm, trong đó bao bì tăng 4,1% và tăng không đều ở các khu vực.

II/ ẤN ĐỘ:

  • 250.000 công ty in
  • 2.600.000 lao động
  • 36 trường đại học in (3.500 kỹ sư ra trường mỗi năm)
  • Tăng trưởng 13% mỗi năm.
  • Doang thu 8 tỷ USD, xuất khẩu 300 triệu USD/năm
  • Doanh thu sản xuất máy in 2,2 tỷ USD/năm
  • 813 nhà máy giấy

*  Giải thưởng chất lượng in được cho là “Giải OSCAR” của ngành in Ấn Độ.

 

2. Ông Ahmad Mughira Nurhani, Chủ tịch Hiệp hội In và Truyền thông Indonesia.

  • Dân số 256 triệu
  • GDP 2016 tăng 5%, dự báo 2017 là 5.1%.
  • Đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI năm 2016 – 30 tỳ USD.
  • Có khoảng 100 công ty offset lớn (từ 100 lao động trở lên) chuyên in sách và tạp chí.
  • Hàng ngàn công ty in vừa và nhỏ.
  • In kỹ thuật số đang phát triển mạnh, đặc biệt tại hòn đảo JAVA, nhưng giá cả đang cạnh tranh dữ dội,
  • In offset không còn phát triển nữa.
  • Nhà nước cung cấp phần lớn sách giáo khoa từ tiểu học đến đại học. Năm 2016 nhà nước chi 200 triệu USD, năm 2017 là 250 triệu USD cho việc in các loại sách này.
  • Đầu tư cho sản xuất giấy và công nghiệp in năm 2016 là 2,8 tỷ USD.

* Cạnh tranh về giá cả giữa các doanh nghiệp in là một vấn đề nan giải và đau đầu.

  • Giá công in 2 năm qua không hề tăng
  • Giá giấy và các loại vật tư đang tăng
  • Máy móc thiết bị in phải nhập khẩu 100%.

 

3. Ông Robert Flather, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp In Anh Quốc.

  • Dứng thứ 5 thế giới về sản xuất in.
  • Doanh thu 17 tỷ USD/năm.
  • 8.600 công ty lớn nhỏ
  • 120.000 lao động.
  • 750 triệu USD vốn đầu tư/năm.
  • Ngành in không bao giờ chết
  • Tiếp thị chính là khách hàng lớn nhất của ngành in.
  • Từ Analogue đến kỹ thuật số:

+ In truyền thống giảm 8%

+ In kỹ thuật số tăng 5.4%

+ In tạp chí giảm, đọc online tăng 35%.

+ Báo online tăng 16%.

+ In sách giảm 16%, nhưng doanh số của Amazon vẫn tăng.

+ In khổ lớn ngày càng phát triển.

+ Bao bì in kỹ thuật số tăng 19% từ năm 2014 đến năm 2019. Đến năm 2024 sẽ tăng 64%.

+ Ngành in đang thích nghi dần với lợi thế của công nghệ in kỹ thuật số.

4. Ông Marco Calcagni, Chủ tịch Hiệp hội Chế tạo máy móc, thiết bị in và gia công ITALIA.

  • Doanh thu cả ngành in và chế tạo máy móc, thiết bị in – 31 tỷ Euro/năm.
  • Số lượng in bình quân của xuất bản phẩm và in thương mại đang tiếp tục suy giảm, nhường chổ cho in kỹ thuật số.
  • Những công ty in truyền thống cỡ nhỏ đang dần đóng cửa hoặc sáp nhập vào các công ty, tập đoàn lớn để có điều kiện đầu tư đổi mới công nghệ, đặc biệt là từ cuối năm 2014 về sau.
  • Nhà nước và các tổ chức tài chính, tín dụng đang có chính sách ưu đãi cho đầu tư vào công nghệ thế hệ mới 4.0.
  • Nhu cầu của khách hàng đang càng đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm với những hiệu ứng đặc biệt và nổi bật, đòi hỏi các thiết bị in phải có cấu hình phức hợp, nhiều tính năng cộng thêm, bao gồm cả kỹ thuật số.
  • Việc áp dụng hệ thống ma trận, tương tác on – off đang tác động mạnh đến ngành in với nhửng phần mềm quản lý, điều hành sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
  • Công nghệ kỹ thuật số tiếp tục ứng dụng rộng rãi trong tất cả các ngành công nghiêp.
  • Ngành dệt may, gốm sứ, nội thất đang áp dụng rộng rãi công nghệ kỹ thuật số.

 

5. Ông Xu Jianguo, Chủ tịch Hiệp hội in và Công nghiệp chế tạo máy in Trung Quốc (PEIAC).

          Đây là bài thuyết trình quan trọng của vị Chủ tịch PEIAC, xin được dịch nguyên văn.

I. Thực trạng ngành công nghiệp in Trung Quốc

1. Ngành công nghiệp in

1.1 Những số liệu thống kê

Năm

Số doanh nghiệp

Tổng tài sản (triệu USD)

Tổng doanh thu (triệu USD)

Lao động

2008

2013

2015

51.630

66.693

74617

51.550

104.348

125.696

50.391

120.840

149.971

1.560.000

1.950.000

2.080.000

2008- 2013

2013-2015

5%

6%

15%

10%

19%

11%

5%

3%

 

Như vậy, về mức độ đầu tư và sự tăng trưởng đã giảm rõ rệt từ giai đoạn: 2008 – 2013 đến 2013 – 2015 và trong 5 năm tới sẽ còn giảm mạnh hơn nữa.

- In bao bì là yếu tố quan trọng nhất thúc đẩy sự tăng trưởng. Tổng doanh thu in bao bì năm 2015 là 107, 3tỷUSD, tương đương 72% doanh thu toàn ngành.

- Gồm 60% công suất in tập trung ở khu vực Quảng Đông, Sơn Đông và Quảng Tây nơi công nghiệp rất phát triển.

- Sản lượng ngành in tăng trưởng là nhờ những chính sách đổi mới thể chế kinh tế và chính sách mở cửa của Trung Quốc.

- Các ngành công nghiệp khác có tác động đến sự phát triển của lĩnh vực in bao bì là: Công nghệ thông tin, sản xuất máy tính, công nghiệp điện tử, nông nghiệp và chế biến nống sản, công nghiệp dệt may, da dày, chế biến thức ăn, đồ uống, thuốc lá và dược phẩm.

- Công nghiệp in Trung Quốc phục vụ chủ yếu cho thị trường nội địa. In xuất khẩu trực tiếp và gián tiếp chiếm không quá 20%, nhưng cũng ít nhiều giúp tăng trưởng thị trường in của Trung Quốc.

- Cơ cấu sở hữu: chỉ có 10% một doanh nghiệp nhà nước; 36% thuộc các tập đoàn lớn, các công ty liên doanh, 34% là các công ty độc lập; 7% thuộc các công ty nước ngoài; 11% thuộc Hồng Kông; Ma cao và Đài Loan.

1.2.  Sản xuất vật liệu và máy móc, thiết bị

- Bảng in offsset 397 triệu m2/năm, trong đó xuất khẩu 39%

- Mực in: 710.00 tấn/năm, xuất khẩu 28.700 tấn (trong 3 năm gần đây, lượng mực xuất khẩu đã vượt lượng mực nhập khẩu).

- Sản xuất máy móc thiết bị in: là nguồn cung cấp máy móc, thiết bị chủ yếu cho thị trường nội địa về: Các thiết bị trước in, in ống đồng, in lụa, in phun khổ lớn, thiết bị bế cắt và đóng sách.

- Doanh thu một năm là: 8,3 tỉ USD, trong đó xuất khẩu chiếm 10%.

II. Những yếu tố tác động đến ngành công nghệp in Trung Quốc trong tương lai:

- Sự phát triển của nền kinh tế vĩ mô nội địa.

- Áp lực về kiểm soát tác động môi trường

- Ảnh hưởng của các chính sách hỗ trợ của nhà nước.

- Ảnh hưởng của truyền thông mạng.

2.1. Phát triển kinh tế vĩ mô

- Từ 2015, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, thấp nhất kể từ 2009. Trước đó nền kinh tế phát triển mạnh theo bề rộng (sử dụng nhiều lao động, tài nguyên, đất đai và vốn đầu tư).

- Từ 2016 đến 2020, chính sách vĩ mô của Trung Quốc là phát triển theo chiều sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, tiết kiệm nguyên vật liệu, tài nguyên, lao động và vốn đầu tư, nhưng hiệu quả sẽ cao hơn trước. Kế hoạch mức tăng trưởng kinh tế chỉ ở mức 6,5%/năm. Máy móc, thiết bị và vật liệu in Trung Quốc dự báo sẽ có chất lượng cao hơn nhiều so với hiện tại.

2.2. Áp lực về kiểm soát môi trường

Hiện nay, do sự phát triển nóng của nền kinh tế nên môi trường đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đã tới ngưỡng nguy hiểm.

Tháng 6/2015, Bộ Tài Chính, Ủy Ban Phát Triển và Cải Cách Kinh tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cùng ban hành quy định về: “Phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn”. Hai ngành công nghiệp là in bao bì và hóa dầu, được đưa vào diện quan sát kỹ. Hiện đã có 17 chính quyền khu vực đã ban hành quy định cụ thể về vấn đề này. Một số địa phương đang đề nghị kéo giản thời gian áp dụng đối với in bao bì và một số lãnh vực in.

2.3. Chính sách của nhà nước

Các doanh nghiệp in Trung Quốc được cấp phép kinh doanh dựa theo “Quy định hành chính đối với ngành công nghiệp in” được sửa đổi, bổ sung vào ngày 6/12/2016. Trong đó, có 2 sự thay đổi quan trọng:

- Phạm vi áp dụng bao gồm từ khi thành lập cho đến khi hoạt động

- Mở rộng phạm vi áp dụng cho cả việc đầu tư trong hoạt động in xuất bản phẩm đến in bao bì.

- Các loại vật liệu in bao bì, trang trí, quảng cáo phải ghi rõ thương hiệu (Trade Mark).

Những quy định mới đang hạn chế việc mở rộng phạm vi hoạt động ngoài lĩnh vực in.

2.4  Ảnh hưởng của truyền thông mạng

Theo thống kê, đến tháng 06/2016, số người sử dụng Internet ở Trung Quốc là 710 triệu, chiếm 51,7% dân số, lứa tuổi sử dụng nhiều nhất là lớp trẻ ở độ tuổi từ 20 đến 40. Truyền thông mạng đang lên án, ảnh hưởng mạnh đến việc sử dụng các ấn phẩm thuộc truyền thông in như mọi nơi trên thế giới.

III. Những điều chỉnh cơ bản về xu thế phát triển ngành in Trung Quốc trong tương lai

3.1. Tốc độ phát triển của ngành in sẽ chậm hơn so với trước

- Sự tăng trưởng GDP của Trung Quốc chỉ quanh mức 6,5 trong 5 năm tới. Ngành in dự báo sẽ chỉ tăng trưởng từ 5-7% thời kỳ này. Trong đó:

+ In sách tăng thấp.

+ In tạp chí giảm nhẹ, in báo giảm mạnh.

+ In bao bì, nhãn hàng tăng khá mạnh.

+ In thương mại tăng khả quan.

- Sự tập trung và chuyên môn hóa sẽ mạnh hơn trước.

+ In xuất bản phẩm sẽ có xu thế tập trung hơn trước. Trên 90% xuất bản phẩm sẽ được in tại các cở sở chuyên in xuất bản phẩm (ở Trung Quốc có khoảng 740 doanh nghiệp như vậy).Các cơ sở in xuất bản phẩm nhỏ, lẽ, ít chuyên nghiệp sẽ rất khó khăn để tồn tại.In offset vẫn là chủ đạo trong lĩnh vực này.

+ Những điều chỉnh trong chính sách của nhà nước về bảo vệ môi trường và phát triển công nghiệp phụ trợ sẽ thúc đẩy sự hợp nhất và quy hoạch lại mảng in bao bì, thúc đẩy sự gia tăng quy mô và tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp.

- Vai trò của Internet sẽ càng ngày tác động làm tăng loại hình in thương mại, hỗ trợ kĩ thuật cho việc hợp nhất giữa in truyền thống và in theo nhu cầu cá biệt.

                   + Mối liên hệ và sự hợp tác giữa in kĩ thuật số, in nhanh với in truyền thống sẽ ngày càng gắn kết hơn.

                   + Nhiều công ty mới sẽ ra đời do sự hợp nhất giữa lĩnh vực thuộc công nghệ thông tin (IT) với các doanh nghiệp in truyền thống.

3.2. Lĩnh vực sản xuất máy móc, thiết bị và vật liệu in:

Sẽ có những thay đổi tích cực nhờ những tiến bộ khoa học kỹ thuật và chính sách vĩ mô của nhà nước.

- Máy móc, thiết bị in: các thiết bị thông minh về gia công sau in, in phun, in ống đồng thân thiện với môi trường sẽ là những điểm sáng trong sự phát triển thời gian tới. Các thiết bị có tính chuyên nghiệp, tinh xảo sẽ ngày càng chiếm ưu thế nhờ tập trung nguồn lực và nâng cao tính hiệu quả, nhờ những cải tiến và nâng cấp đáng kể về thiết kế và chế tạo sẽ là những điểm son trong ngành chế tạo máy móc thiết bị in Trung Quốc.

- Vật liệu in: sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của lĩnh vực in bao bì và những thay đổi về cấu trúc của sản phẩm in. Cụ thể:

                     + Chất lượng bản in flexo sẽ được cải thiện rõ rệt; chất lượng bản in offset sẽ tốt hơn nhờ sự tập trung, chuyên môn hóa cao, nâng sản lượng mỗi năm tăng khoảng 4%.

                     + Sản lượng mực in cũng sẽ tăng 5% mỗi năm. Đặc biệt chú trọng đối với các loại mực in cho bao bì thực phẩm, trên cơ sở sử dụng loại dung môi benzine, mực nước, mực UV, mực EP, mực dầu thực vật và các loại mực thân thiện với môi trường.

 

Nguyễn Văn Dòng
Chủ tịch Hiệp hội In Việt Nam

 

CÁC BÀI CŨ HƠN

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:

Khách hàng của chúng tôi

0942698868
popup

Số lượng:

Tổng tiền: